3/14/2025 3:00:00 PM

Công nghệ DM-i của BYD là gì?

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các giải pháp xanh, công nghệ hybrid DM-i của BYD nổi lên như một bước đột phá, kết hợp hoàn hảo giữa động cơ đốt trong và động cơ điện. Không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, DM-i còn mang đến trải nghiệm lái mượt mà, giảm khí thải và tăng cường hiệu suất vận hành. Vậy công nghệ DM-i

Công nghệ DM-i của BYD là gì?

cong-nghe-dm-i-hybrid-cua-BYD-la-gi

Công nghệ DM-i Hybrid của BYD

Công nghệ DM-i (Dual Mode Intelligence) Hybrid là một trong những điểm sáng làm nên danh tiếng của BYD. Công nghệ này nhấn mạnh vào phương pháp tiếp cận ưu tiên điện trong các loại xe hybrid. Hệ thống này sử dụng động cơ điện công suất cao, pin dung lượng lớn và động cơ đốt trong bổ sung (ICE), thoát khỏi thiết kế hybrid truyền thống chủ yếu sử dụng nhiên liệu. DM-i bao gồm các thành phần cốt lõi sau:


1. Động cơ điện Hybrid (EHS)

  • Cung cấp mô-men xoắn lớn 310 Nm, giúp xe tăng tốc nhanh thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 8 giây và vận hành êm ái.
  • Hệ thống DM-i có động cơ điện hiệu suất cao với tốc độ tối đa 16.000 vòng/phút và hiệu suất định mức 97,5%, trong đó hiệu suất trên 90% trong hầu hết các điều kiện vận hành. Cho phép xe di chuyển hoàn toàn bằng điện trong một số điều kiện nhất định, giảm tiêu hao nhiên liệu.

2. Động cơ tăng áp hiệu suất cao

  • Sử dụng động cơ Xiaoyun 1.5L hoặc 1.5T được thiết kế chuyên biệt cho hệ thống hybrid.
  • Động cơ có tỷ số nén cao và mức tiêu thụ nhiên liệu cực thấp, hoạt động chủ yếu như một máy phát điện để cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

3. Pin Blade hiệu suất cao

cong-nghe-dmi-cua-byd-la-gi

Sử dụng pin Lithium Iron Phosphate (LFP) có độ an toàn cao, tuổi thọ bền bỉ và khả năng sạc nhanh. Pin này sẽ cung cấp năng lượng cho động cơ điện và hỗ trợ chế độ EV khi cần. Có hai loại dung lượng: 

  • Pin 8,3 kWh: Dùng cho phạm vi hoạt động 51 km
  • Pin 18,3 kWh: Dùng cho phạm vi hoạt động 110 km khi chỉ sử dụng năng lượng điện, đủ cho nhu cầu đi lại hàng ngày.

4. Các chế độ hoạt động của DM-i

Hệ thống quản lý thông minh giúp tự động chuyển đổi giữa các chế độ lái. Bên cạnh đó, tối ưu hóa hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu trong mọi điều kiện di chuyển:

4.1 Chế độ thuần điện (EV Mode)

Ở chế độ Pure EV, bánh xe được dẫn động 100% bởi động cơ điện để mang đến trải nghiệm lái xe hoàn toàn bằng điện, trong khi động cơ Xiaoyun ở chế độ chờ.

Khi nào hoạt động? 

Khi pin có đủ năng lượng (dung lượng 18,3 kWh ) Khi xe di chuyển ở tốc độ thấp hoặc trung bình, trong đô thị, hoặc trong các tình huống cần tiết kiệm nhiên liệu tối đa. 

Cách hoạt động: 

Xe chỉ sử dụng mô-tơ điện để truyền động cho bánh xe. Động cơ xăng hoàn toàn tắt, không tiêu hao nhiên liệu. Nguồn điện được lấy trực tiếp từ pin Blade batery (LFP). 

Ưu điểm:

  • Không tiêu hao xăng, giúp tiết kiệm tối đa chi phí nhiên liệu. 
  • Chạy êm ái, không tiếng ồn, giảm phát thải khí CO₂. 
  • Lý tưởng cho di chuyển trong đô thị và quãng đường ngắn. 

Nhược điểm: Khi pin gần cạn, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ lai (hybrid), không thể duy trì EV Mode mãi mãi nếu không sạc lại.

4.2 Chế độ nối tiếp (Series Hybrid Mode)

Trong khi động cơ Xiaoyun hoạt động như một máy phát điện sạc pin, bánh xe được dẫn động bởi động cơ điện, khiến chế độ HEV trở thành người bạn đồng hành lý tưởng để mở rộng phạm vi hoạt động.

Khi nào hoạt động? 

Khi pin yếu và không đủ năng lượng để duy trì EV Mode. Khi xe cần thêm công suất (ví dụ: tăng tốc, leo dốc). 

Cách hoạt động: 

Động cơ xăng không trực tiếp dẫn động bánh xe, mà hoạt động như một máy phát điện để sạc pin. Mô-tơ điện vẫn là thành phần chính truyền động cho bánh xe. 

Ưu điểm:

  • Tận dụng hiệu suất tối ưu của động cơ xăng khi hoạt động ở mức tải ổn định. 
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các xe hybrid truyền thống, vì động cơ xăng không cần thay đổi vòng tua liên tục. 
  • Duy trì khả năng chạy điện khi pin yếu. 

Nhược điểm: Dù vẫn tiết kiệm, nhưng xe bắt đầu tiêu thụ xăng khi pin yếu. Hiệu suất không cao bằng chế độ song song khi chạy tốc độ cao.

cong-nghe-dm-i-hybrid-cua-BYD-la-gi

4.3 Chế độ nối song song (Parallel Hybrid Mode)

Động cơ xăng và mô-tơ điện cùng dẫn động bánh xe. Chế độ này tạo ra khả năng tăng tốc nhanh trong các tình huống như vượt xe trên đường cao tốc, mang lại hiệu suất công suất cao. Hơn nữa, khi di chuyển ở tốc độ cao với SOC thấp, bánh xe được dẫn động 100% bằng động cơ Xiaoyun, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp với công suất đầu ra tiết kiệm và hiệu quả.

Khi nào hoạt động? 

Khi xe chạy trên đường cao tốc hoặc tốc độ cao (từ khoảng 70-80 km/h trở lên). Khi hệ thống tính toán rằng việc dùng động cơ xăng sẽ tiết kiệm hơn so với chạy thuần điện. 

Cách hoạt động: 

Cả động cơ xăng và mô-tơ điện đều truyền lực đến bánh xe cùng lúc. Động cơ xăng dẫn động trực tiếp thông qua hộp số E-CVT, đồng thời mô-tơ điện hỗ trợ thêm công suất khi cần thiết. 

Ưu điểm: 

  • Hiệu suất cao hơn khi đi đường dài, tốc độ cao. 
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn so với chạy động cơ xăng đơn thuần. 
  • Giúp xe có công suất mạnh hơn khi cần tăng tốc nhanh. 

Nhược điểm: 

  • Xe tiêu thụ xăng nhiều hơn so với hai chế độ trước. 
  • Không phù hợp khi đi phố do động cơ xăng phải hoạt động thường xuyên.

Ưu điểm vượt trội của DM-i

1. Tiết kiệm nhiên liệu tối đa 

  • Mức tiêu hao nhiên liệu cực thấp: Xe sử dụng công nghệ DM-i Hybrid chỉ tiêu hao khoảng 3-4L/100km, thấp hơn đáng kể so với xe xăng truyền thống (6-8L/100km).
  • Ưu tiên sử dụng động cơ điện trong điều kiện vận hành đô thị, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu.
  • Tái tạo năng lượng khi phanh và xuống dốc, giúp sạc lại pin, tối ưu hóa hiệu suất sử dụng.
  • So với xe hybrid truyền thống, DM-i sử dụng điện nhiều hơn và chỉ kích hoạt động cơ xăng khi cần, giúp giảm đáng kể chi phí vận hành hàng tháng.

2. Không cần sạc điện 

  • Không giống xe EV (xe điện thuần túy), xe DM-i Hybrid không cần cắm sạc, giúp người dùng không phải lo lắng về hạ tầng trạm sạc hay thời gian sạc.
  • Khi pin yếu, động cơ xăng sẽ tự động hoạt động như một máy phát điện để sạc pin, đảm bảo xe luôn có đủ năng lượng.

3. Khả năng vận hành mạnh mẽ 

cong-nghe-dm-i-hybrid-cua-BYD-la-gi

Xe Hybrid DM-i có thể tăng tốc nhanh chóng

So với xe hybrid truyền thống, xe Hybrid DM-i ưu tiên chạy điện hơn, mang lại cảm giác lái giống xe EV nhưng không có nỗi lo hết pin.

  • Tăng tốc nhanh chóng: Xe Hybrid DM-i có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 7-8 giây, nhanh hơn hầu hết các xe hybrid truyền thống.
  • Vận hành êm ái: Nhờ sử dụng động cơ điện trong phần lớn thời gian, xe chạy rất mượt, không bị rung giật khi dừng đèn đỏ hay di chuyển trong đô thị.
  • Chế độ vận hành linh hoạt: Chuyển đổi giữa 3 chế độ (EV Mode – chạy điện hoàn toàn, Series Hybrid Mode – dùng động cơ xăng để sạc pin, Parallel Hybrid Mode – kết hợp xăng và điện) giúp tối ưu công suất trong mọi tình huống.

4. Hệ thống pin an toàn, bền bỉ 

Trang bị công nghệ pin Blade Battery – loại pin an toàn nhất thế giới do BYD phát triển, có khả năng chịu nhiệt cao, chống cháy nổ vượt trội và không chai pin.

  • Tuổi thọ pin cao: Hệ thống DM-i Hybrid tối ưu quá trình sạc-xả giúp pin bền hơn, không bị chai nhanh như pin xe điện thuần túy.
  • Chế độ bảo hành dài hạn: BYD cam kết bảo hành lâu dài cho pin, giúp người dùng yên tâm sử dụng.

5. Thân thiện với môi trường 

cong-nghe-dmi-cua-byd-la-gi

  • Giảm đến 50% lượng khí thải CO2 so với xe xăng truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
  • Sử dụng năng lượng hiệu quả hơn: Nhờ hệ thống hybrid thông minh, xe tận dụng tối đa năng lượng tái tạo, giảm lãng phí nhiên liệu.
  • DM-i Hybrid là bước đệm lý tưởng để chuyển từ xe xăng sang xe điện, mà không cần thay đổi thói quen sử dụng xe.

6. Hỗ trợ chính sách ưu đãi từ chính phủ

Mua xe Hybrid DM-i không chỉ tiết kiệm xăng mà còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

  • Nhiều quốc gia cung cấp ưu đãi thuế, trợ giá cho xe hybrid, giúp người mua tiết kiệm chi phí ban đầu.
  • Không bị hạn chế di chuyển trong các thành phố cấm xe xăng, nhờ công nghệ hybrid thân thiện với môi trường.

7. Hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết

Xe Hybrid DM-i mang đến sự ổn định và yên tâm cho người dùng trong mọi điều kiện lái xe bởi: 

  • Không bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh: Khác với xe điện thuần túy, xe hybrid DM-i vẫn có động cơ xăng hỗ trợ, giúp duy trì hiệu suất tốt trong mùa đông.
  • Khả năng chống nước tốt: Hệ thống điện và pin được thiết kế chống nước, đảm bảo an toàn ngay cả khi đi qua vùng ngập.

Kết luận 

Công nghệ hybrid DM-i của BYD đánh dấu một bước tiến lớn so với các hệ thống hybrid truyền thống, với trọng tâm là tối ưu hóa khả năng vận hành bằng điện và nâng cao hiệu suất nhiên liệu nhờ vào công nghệ pin và động cơ hiện đại. Sự cải tiến này giúp xe tận dụng điện năng nhiều hơn, mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và quá trình chuyển đổi mượt mà từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện hoàn toàn. 

Bạn đã sẵn sàng trải nghiệm công nghệ DM-i chưa? Đến ngay BYD Bắc Giang để lái thử và khám phá những ưu điểm vượt trội của dòng xe Hybrid DM-i! Liên hệ ngay với hotline 𝟬𝟱𝟲𝟲 𝟵𝟴𝟮 𝟵𝟴𝟮 để nhận tư vấn và nhận ưu đãi hấp dẫn!



HOTLINE: 0566.982.982