Các lỗi trên xe ô tô thường gặp và cách kiểm tra, xử lý
Theo sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, ô tô ngày càng được hiện đại hoá và thông minh hoá. Tuy nhiên, dù tiên tiến đến cỡ nào thì các bộ phận, hệ thống trong xe vẫn bị giới hạn ở một mức tuổi thọ nhất định. Do đó, khó thể tránh khỏi gặp lỗi trục trặc, hư hỏng, nhất là sau thời gian dài hoạt động.
Khi phát hiện các dấu hiệu ô tô bị lỗi, chủ xe nên kiểm tra tìm nguyên nhân và xử lý càng sớm càng tốt. Bởi nếu để lâu các lỗi này không chỉ ảnh hưởng đến vận hành mà còn có thể chuyển biến nghiêm trọng, khó sửa chữa hơn, chi phí khắc phục cao hơn.
Các lỗi trên xe ô tô được phân thành 2 nhóm: lỗi thường trực và lỗi ngẫu nhiên. Lỗi thường trực là lỗi luôn tồn tại cho tới khi được xử lý. Còn lỗi ngẫu nhiên là lỗi chỉ xuất hiện trong một số tình huống, điều kiện vận hành nhất định.
Các lỗi trên xe ô tô thường gặp
Lỗi báo đèn Check Engine
Đèn Check Engine là một trong các tín hiệu báo lỗi trên xe ô tô. Đèn này bật sáng đồng nghĩa động cơ hoặc các bộ phận liên quan đang gặp vấn đề. Thông thường, lỗi báo đèn Check Engine đa phần xuất phát từ những trục trặc ở một số bộ phận như: bugi, bô bin đánh lửa, kim phun nhiên liệu, hệ thống kiểm soát hơi xăng, hệ thống tuần hoàn khí xả…
Xem chi tiết: Nguyên nhân đèn Check Engine ô tô sáng và cách khắc phục
Vòng tua máy cao ở chế độ không tải
Ở chế độ không tải, vòng tua máy thông thường chỉ tầm 800 – 1.000 vòng/phút. Nếu vòng tua máy tăng lên hơn 1.500 vòng/phút thì khả năng cao là xe đang bị lỗi vòng tua máy tăng cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi này như: van không tải gặp trục trặc, đường ống bị rò rỉ, van thông hơi các te bị hỏng, cảm biến oxy bị bẩn/hỏng…
Xem chi tiết:
- Nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải
- Cách chỉnh garanti xe ô tô
Áp suất dầu thấp hoặc quá cao
Áp suất dầu bôi trơn thường ở mức dưới 0,5 kg/cm2 khi xe ở chế độ không tải và từ 2,5 – 4 kg/cm2 khi xe chạy. Còn trường hợp áp suất dầu thấp hoặc cao bất thường đa phần do hệ thống bôi trơn ô tô đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do xe bị thiếu dầu bôi trơn, dầu nhớt bị bẩn, dùng sai loại dầu nhớt, bơm nhớt bị hỏng, lọc nhớt quá bẩn…
Xem chi tiết: Nguyên nhân áp suất dầu ở mức thấp/cao và cách xử lý
Xe đề khó nổ, không nổ máy
Xe đề khó nổ là một trong các lỗi trên ô tô thường gặp, nhất là với xe để lâu không sử dụng, xe cũ đã qua sử dụng nhiều năm… Có nhiều nguyên nhân khiến xe đề khó nổ, thậm chí không nổ máy như: ắc quy bị yếu/hết bình, củ đề xe bị lỗi, rơ le/bơm nhiên liệu bị lỗi, bugi/bô bin đánh lửa bị lỗi, xăng bị nhiễm nước… Cần kiểm tra tìm chính xác nguyên nhân mới có thể khắc phục triệt để.
Xem chi tiết:
- Nguyên nhân xe ô tô đề khó nổ, không nổ và cách phòng tránh
- Cách kích bình ô tô an toàn khi xe hết bình
Xe chết máy giữa đường
Xe ô tô chết máy thông thường do hệ thống vận hành gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể là vì hệ thống làm mát ô tô bị hỏng, dầu nhớt động cơ có vấn đề, lọc nhiên liệu bị tắc, bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng, kim phun nhiên liệu bị tắc…
Xe ô tô chạy yếu, tăng tốc chậm
Xe ô tô chạy yếu, tăng tốc chậm là một trong các lỗi thường gặp trên oto đời cũ hay xe ít được bảo dưỡng. Khi phát hiện lỗi này cần kiểm tra ngay, nhất là khi đi kèm với các dấu hiệu như xe bị hao dầu, xả khói nhiều. Nguyên nhân có thể do lọc nhiên liệu bị tắc, kim phun bị tắc, bơm nhiên liệu gặp trục trặc, bugi bị mòn…
Xem chi tiết: Nguyên nhân xe ô tô chạy yếu, tăng tốc chậm
Xe bị giật khi lên ga
Khi nói đến các lỗi xe ô tô thì không thể bỏ qua một lỗi rất dễ gặp phải đó là xe bị giật khi lên ga. Lỗi này thường bắt nguồn từ hệ thống nạp, hệ thống cung cấp nhiên liệu hay hệ thống đánh lửa. Nguyên nhân phổ biến đa phần là kim phun nhiên liệu bị tắc, lọc nhiên liệu bị nghẹt, hệ thống đánh lửa có vấn đề, cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc, cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc…
Xem chi tiết: Nguyên nhân hiện tượng xe ô tô bị giật khi lên ga
Xe bị rung giật
Hiện tượng xe bị rung giật cũng khá giống với xe bị giật khi lên ga. Tuy nhiên lỗi xe hơi này có thể xuất phát từ nhiều bộ phận khác nhau. Do đó trước tiên cần kiểm tra, xác định vị trí gây rung giật như bị rung ở động cơ, trục xe, phanh xe, trục bánh xe hay lốp xe… Sau khi đã khoanh vùng được thì việc tìm nguyên nhân cũng như sửa chữa khắc phục sẽ dễ dàng hơn.
Xem chi tiết: Nguyên nhân hiện tượng xe bị rung giật và cách xử lý
Xe bị hụt ga
Xe bị hụt ga là một trong các lỗi xe oto thường gặp trên những xe đời cũ. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, nhưng phổ biến nhất là vì nhiên liệu cấp vào buồng đốt không đủ, không khí cấp vào buồng đốt không đủ, khí thải không thoát được ra ngoài hoặc hệ thống cảm biến bị trục trặc…
Xem chi tiết: Nguyên nhân xe bị hụt ga và cách khắc phục
Xe bị oà ga
Xe bị oà ga là hiện tượng ga xe đột ngột tăng cao bất thường. Khi lỗi xe ô tô này xuất hiện thì khả năng cao là van không tải hoặc bướm ga đang bị trục trặc.
Xem chi tiết: Nguyên nhân và cách xử lý khi xe ô tô bị oà ga
Xe bị nóng máy, động cơ quá nhiệt
Xe bị nóng máy, động cơ quá nhiệt là một trong những lỗi xe ô tô nghiêm trọng, nếu không xử lý kịp thời dễ gây hậu quả lớn. Đây cũng chính nguyên nhân cháy xe phổ biến. Xe ô tô bị nóng máy thường bắt nguồn từ việc hệ thống làm mát bị trục trặc như thiếu nước làm mát, két nước bị bẩn, van hằng nhiệt bị lỗi, bơm nước bị trục trặc…
Xem chi tiết: Nguyên nhân xe bị nóng máy và cách xử lý
Xe bị bỏ máy
Xe bị bỏ máy là hiện tượng một hoặc một số xi lanh trong động cơ không hoạt động. Đây cũng là một lỗi xe ô tô rất nguy hiểm, cần kiểm tra và xử lý càng sớm càng tốt. Lý do xe bị bỏ máy thường vì hệ thống đánh lửa gặp trục trặc, hệ thống cấp nhiên liệu bị lỗi hoặc áp suất kỳ nén không đủ…
Xe bị hao xăng
Khi động cơ ô tô sẽ tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên nếu mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao một cách bất thường thì rất có thể ô tô đang gặp vấn đề. Xe hao xăng là một trong các lỗi xe ô tô thường gặp, nhất là với những xe ít được bảo dưỡng. Nguyên nhân hiện tượng xe bị hao xăng có thể do cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi, xe bị thiếu nước làm mát, lọc gió động cơ bị bẩn, bugi bị mòn/bẩn, tỷ số nén bị thấp…
Xem chi tiết: Nguyên nhân xe hao xăng, cách kiểm tra và xử lý
Xe bị hao dầu nhớt
Dầu nhớt xe sẽ bị hao hụt một lượng nhất định theo thời gian. Tuy nhiên nếu thấy xe bị hao nhớt bất thường kèm theo các dấu hiệu như xe bị chảy dầu, khí xả có màu xanh xám… thì khả năng cao là dầu xe đang bị rò rỉ, dầu lọt vào buồng đốt…
Xem chi tiết: Nguyên nhân xe hao dầu nhớt và cách kiểm tra, xử lý
Xe bị chảy dầu dưới gầm
Đây là một trong các lỗi thường gặp của xe ô tô. Nguyên nhân xe bị chảy dầu dưới gầm đa phần là do gioăng cao su, phớt dầu bị lão hoá, hư hỏng hay bu lông bị lỏng. Lỗi này cần sớm kiểm tra và xử lý càng sớm càng tốt bởi dầu rò rỉ sẽ khiến động cơ hao mòn nhanh, nguy cơ cháy nổ cao.
Xem chi tiết: Nguyên nhân xe bị chảy dầu dưới gầm và cách xử lý
Xe có tiếng kêu lạ
Các tiếng kêu lạ như cạch cạch, két két, lọc cọc, u u, rè rè, xè xè… là dấu hiệu cho thấy hệ thống vận hành của xe đang gặp vấn đề. Mỗi kiểu tiếng kêu sẽ biểu hiện cho một hoặc một số lỗi khác nhau. Do đó cần kiểm tra kỹ, tìm chính xác nguyên nhân để xử lý triệt để.
Xem chi tiết: Nguyên nhân xe ô tô kêu cạch cạch, két két, lọc cọc…
Xe ra khói đen
Xe ra khói đen là một trong các tín hiệu báo lỗi trên xe ô tô, thường gặp nhất ở xe máy dầu. Nguyên nhân chủ yếu bởi nhiên liệu không được đốt cháy triệt để trong buồng đốt, theo khí thải xả ra ngoài. Thông thường khi lọc gió động cơ bị tắc, sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, kim phun nhiên liệu bị tắc, lọc nhiên liệu bị tắc, bơm nhiên liệu bị trục trặc… đều có thể khiến xe ra khói đen.
Xem chi tiết: Nguyên nhân xe ra khói đen và cách xử lý
Xe có mùi lạ
Xe ô tô có mùi lạ là dấu hiệu báo lỗi trên xe ô tô nhất định không thể bỏ qua. Khi thấy xe ô tô có mùi xăng sống, mùi khét, mùi ga, mùi khai… cần kiểm tra nguyên nhân và xử lý sớm. Bởi rất có thể bắt nguồn từ hệ thống động cơ.
Khói xe có mùi lạ
Khói xe ô tô có mùi khét, có mùi xăng, có mùi ngọt… là dấu hiệu cho thấy động cơ đang gặp trục trặc. Khói xe có mùi khét thường do dầu bị rò rỉ, khói xe có mùi xăng sống thường do nhiên liệu không được đốt cháy hết…
Xem chi tiết: Nguyên nhân khói xe ô tô có mùi khét, có mùi xăng…
Cách phát hiện, bắt bệnh ô tô
Để phát hiện, chuẩn đoán lỗi và bắt bệnh ô tô chính xác có thể sử dụng một hoặc kết hợp nhiều cách sau đây:
Theo dõi đèn báo lỗi trên xe ô tô: Nhà sản xuất ô tô thiết lập sẵn một hệ thống đèn báo lỗi trên xe. Mỗi ký hiệu đèn mang một ý nghĩa riêng tương ứng một hoặc một nhóm lỗi. Thông qua các đèn báo lỗi này, người lái có thể theo dõi tình trạng xe, kịp thời phát hiện khi xe bị lỗi, thậm chí có thể biết được xe bị lỗi ở bộ phận nào.
Xem chi tiết: Ý nghĩa các biểu tượng đèn báo lỗi trên xe ô tô
Dùng máy đọc lỗi ô tô: Đây là loại thiết bị có thể kết nối với ECU ô tô giúp truy xuất chính xác lỗi mà xe đang gặp phải. Thiết bị này thường được thợ sửa ô tô chuyên nghiệp sử dụng để kiểm tra, chuẩn đoán lỗi. Chủ xe cũng có thể tự trang bị.
Kiểm tra bằng mắt: Thông qua việc kiểm tra quan sát có thể nhận biết các dấu hiệu ô tô bị hỏng hóc, trục trặc… ví dụ như chất lỏng rò rỉ, dây cáp/giắc cắm nứt vỡ, cảm biến bị bẩn…
Kiểm tra tiếng ồn: Khi xe ô tô bị lỗi thường sẽ phát ra tiếng ồn, tiếng kêu lạ. Lần mò vị trí phát ra âm thanh có thể khoanh vùng được bộ phận đang gặp vấn đề, dễ dàng tìm được nguyên nhân.
Chạy thử: Các lỗi trên ô tô liên quan đến động cơ, hệ thống truyền động… thường có thể cảm nhận được khi chạy xe như xe khó nổ máy, bị giật khi lên ga, hụt ga, oà ga, tăng tốc chậm yếu…
Nếu phát hiện các dấu hiệu lỗi bất thường trên xe ô tô, tốt nhất nên đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa càng sớm càng tốt.